Giấy phép an toàn thực phẩm. Tư vấn giấy ATTP 2023

Luật sư Ba Đình tư vấn pháp luật, tư vấn hỗ trợ  Giấy phép an toàn thực phẩm.

Chúng tôi cũng giải đáp tất cả những câu hỏi khách hàng đặt ra như:

  • Giấy phép an toàn thực phẩm là gì, ở đâu cấp ?
  • Mẫu hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh và công ty khác nhau thế nào ?
  • Đối tượng nào phải có giấy ATTP ?

Chúng tôi xin dành phần đầu tiên của bài viết để nói về dịch vụ tư vấn của Luật Sư Ba Đình. Mục đích không phải chỉ để khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Mục đích là để khách hàng cân nhắc có nên thuê dịch vụ hay tự thực hiện thủ tục. Tựu chung lại, mục đích là để khách hàng có được giấy phép ATTP nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất.

Phần tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa ra 10 câu hỏi hay liên quan đến giấy phép an toàn thực phẩm. Vậy nên, khách hàng đừng bỏ lỡ bất cứ nội dung nào của bài viết này. Hãy đọc hết nội dung để không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích. Dưới đây là nội dung chi tiết.

Nội dung bài viết

I.  NÓI VỀ DỊCH VỤ TƯ VẤN HỖ TRỢ GIẤY PHÉP AN TOÀN THỰC PHẨM.

Các bên làm dịch vụ thường nói thế nào về dịch vụ của mình ? Đa phần thường dùng các từ như uy tín, chuyên nghiệp, tận tâm…

Luật sư Ba Đình lại chọn cách tiếp cận vấn đề hơi khác biệt một chút. Đó là: Nói đúng ! Nói thẳng ! Nói thật về Giấy phép an toàn thực phẩm.

Quyết định thuê dịch vụ hay không là quyền của khách hàng!

1) Có nên thuê dịch vụ tư vấn hỗ trợ làm Giấy AT thực phẩm ?

Có lẽ rất nhiều khách hàng muốn được tư vấn nội dung này. Mặc dù là đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng Luật sư Ba Đình sẽ tư vấn để khách hàng quyết định dựa trên lợi ích của chính khách hàng chứ không phải chỉ tư vấn vì lợi ích của bên tư vấn.

>>> Được gì khi thuê dịch vụ tư vấn pháp luật, tư vấn hỗ trợ giấy phép an toàn thực phẩm ? 

Khách hàng bỏ tiền thuê dịch vụ. Đương nhiên sẽ nhận lại được những lợi ích từ việc thuê dịch vụ. Tất nhiên là ngoại trừ trường hợp thuê các bên làm dịch vụ không uy tín.

Có thể kể ra những lợi ích như:

  • Thủ tục xin cấp giấy AT thực phẩm được thực hiện nhanh hơn.

Đây là điều chắc chắn. Bởi bên làm dịch vụ có kiến thức pháp lý. Họ sẽ soạn thảo hồ sơ giấy phép an toàn thực phẩm nhanh chóng, hạn chế việc hồ sơ phải sửa đổi bổ sung nhiều lần. Họ cũng có kinh nghiệm xử lý, tác động trong quá trình cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục. Điều này giúp đảm bảo đúng tiến độ, thời hạn hoàn thành thủ tục theo quy định của pháp luật hoặc có thể xong sớm trước thời hạn.

  • Khả năng được nhận giấy phép an toàn thực phẩm cao hơn.

Việc cơ sở có được nhận giấy phép hay không phụ thuộc vào việc cơ sở có đủ các điều kiện để được cấp phép hay không. Những điều kiện này thì đương nhiên các bên làm tư vấn sẽ nắm rất rõ. Họ sẽ hướng dẫn khách hàng của mình chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cấp phép.

Khi đoàn xuống thẩm định sẽ có biên bản thẩm định. Đoàn sẽ đánh giá và xếp hạng các tiêu chí. Từ đó xếp loại cơ sở làm căn cứ xác định có đủ điều kiện cấp giấy phép hay không.

Tất cả hồ sơ, giấy tờ cần thiết, bố trí cơ sở vật chất thế nào cho đúng…đều được hoàn tất trước khi đoàn xuống thẩm định. Khi đoàn xuống thẩm định.

Biên bản thẩm định giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
Biên bản thẩm định giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
Hotline tư vấn hỗ trợ xin giấy phép ATTP  0931781100 / (024)39761078
  • An tâm hơn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh lâu dài.

Không phải cơ sở chỉ cần có giấy phép an toàn thực phẩm là muốn hoạt động thế nào cũng được. Trong suốt quá trình hoạt động, cơ sở vẫn cần đảm bảo duy trì việc chấp hành các điều kiện về ATTP theo quy định. Hàng năm, đột xuất hoặc định kỳ các cơ quan chức năng có thể kiểm tra cơ sở.

Bên cung cấp dịch vụ uy tín không chỉ bàn giao giấy phép cho khách hàng là xong. Họ còn là đơn vị sẵn sàng đồng hành cùng cơ sở trong suốt quá trình hoạt động, bất cứ khi nào cơ sở cần hoặc phát sinh các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ. Điều này sẽ làm khách hàng an tâm trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh khi có sự thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất của các cơ quan chức năng.

Giấy phép toàn thực phẩm có thời hạn 3 năm. Đôi khi vì bận công việc mà cơ sở không để ý. Giấy phép có thể hết hạn mà không biết. Đơn vị tư vấn sẽ chủ động thông báo và hỗ trợ làm thủ tục cấp lại giấy phép nếu khách hàng có nhu cầu.

>>> Mất gì khi thuê dịch vụ làm giấy AT thực phẩm ?

Có được thì sẽ có mất. Vậy mất gì khi thuê dịch vụ ? Câu trả lời đơn giản là mất tiền. Chính xác là mất thêm tiền thuê dịch vụ. Điều này là đương nhiên rồi. Thuê dịch vụ thì đương nhiên phải trả tiền dịch vụ. Chi phí có thể tăng thêm một vài triệu so với việc cơ sở tự thực hiện thủ tục.

Câu truyện chi phí là cả một vấn đề. Nhất là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không mấy dư dả về tài chính. Nhiều cơ sở vay vốn để đầu tư lĩnh vực thực phẩm mà chưa biết hoạt động hiệu quả tới đâu trong khi đầu tư ban đầu quá lớn.

Tất nhiên, nhiều trường hợp khách hàng quan trọng là được việc, không quan trọng chi phí phát sinh thêm một vài triệu. Trường hợp này họ thấy được nhiều hơn mất khi thuê dịch vụ làm giấy AT thực phẩm .

>>>  Những rủi ro có thể gặp khi xin Giấy phép an toàn thực phẩm ?

Nói rủi ro thì có vẻ như hơi nghiêm trọng. Nói chính xác, đây có thể là những vấn đề xảy ra ngoài dự tính ban đầu. Có thể kể ra một số vấn đề có thể gặp như:

Thời gian thực hiện thủ tục bị kéo dài.

Ban đầu dự tính thời gian thực hiện thủ tục xin giấy phép là khoảng 20 ngày làm việc kể từ  ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện thì thời gian bị kéo dài tới một hoặc hai tháng, thậm chí lâu hơn.

Phát sinh thêm chi phí so với dự toán ban đầu.

Chi phí phát sinh, nguyên nhân là do phần dự trù các khoản chi phí ban đầu không chính xác. Điều này thường xảy ra khi cơ sở tự làm thủ tục xin giấy phép hoặc thuê bên tư vấn không có kinh nghiệm, thiếu chuyên nghiệp.

Một số chi phí có thể phát sinh thêm khi xin Giấy phép an toàn thực phẩm như:

Phí kiểm nghiệm nước; phí kiểm nghiệm sản phẩm. Một số chi phí có thể cao hơn dự kiến ban đầu như: Phí nhà nước (do không nắm rõ quy định về mức phí); Phí phát sinh khi đoàn xuống thẩm định cơ sở (do thiếu kinh nghiệm thực tế); Phí thuê dịch vụ tăng thêm ( Do bên làm dịch vụ thiếu kinh nghiệm. Ban đầu nhận làm với giá thấp. Sau thấy không đủ chi phí thực hiện lại yêu cầu khách hàng chi thêm. Đây là những đơn vị tư vấn không uy tín).

Không đủ điều kiện xin Giấy phép an toàn thực phẩm .

Đây là rủi ro lớn nhất. Cơ sở mất chi phí. Mục đích không đạt được. Cơ sở không đủ điều kiện cấp phép do một số nguyên nhân như: Không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, bao bì; Cơ sở vật chất không đảm bảo. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản nhất. Khi đoàn xuống thẩm định mà cơ sở chưa đủ điều kiện cấp phép, cơ sở sẽ có một khoảng thời gian 10 đến 15 ngày để khắc phục những tồn tại. Nếu khắc phục được, cơ sở vẫn được cấp phép. Rủi ro là khi không thể khắc phục được theo yêu cầu của đoàn thẩm định.

>>> Cần làm gì để hạn chế rủi ro khi xin giấy AT thực phẩm ?

Để thời hạn thực hiện thủ tục không bị kéo dài.

Thời hạn kéo dài ở đây không phải cơ quan nhà nước kéo dài thời hạn giải quyết thủ tục. Mà thời hạn bị kéo dài là do đoàn xuống thẩm định chưa đủ điều kiện có Giấy phép an toàn thực phẩm. Như vậy, sẽ mất thêm thời hạn khắc phục bổ sung. Khi nào khắc phục, bổ sung xong thì liên hệ để đoàn xuống thẩm định lại. Nếu quá thời hạn quy định mà cơ sở chưa khắc phục, bổ sung được. Hồ sơ sẽ bị trả lại cùng kết luận không đạt điều kiện cấp phép. Lúc này, lại phải nộp lại hồ sơ từ đầu.

Vậy để thời hạn không bị kéo dài, cần lưu ý những vấn đề sau:

– Chuẩn bị ngay từ đầu, chuẩn bị thật kỹ các điều kiện cấp phép.

Việc chuẩn bị này thậm chí phải nên thực hiện trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép . Không phải để khi nộp hồ sơ rồi mới quay sang chuẩn bị hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hàng hóa, nguyên liệu đầu vào. Việc tìm các bên cung cấp hàng hóa, nguyên liệu đầu vào và làm hợp đồng mua bán với họ phải làm trước. Không phải nộp hồ sơ rồi mới chuẩn bị, bố trí cơ sở vật chất.

– Nếu thuê đơn vị làm dịch vụ xin giấy ATVSTP trong hợp đồng nên quy định rõ ràng điều khoản về thời gian hoàn thành thủ tục.

Để chi phí xin Giấy phép an toàn thực phẩm không bị phát sinh quá nhiều so với dự tính ban đầu.

Cơ sở nên tìm hiểu kỹ các quy định về mức phí nhà nước liên quan. Khi cần, có thề gọi điện thoại tới cơ quan nhà nước để hỏi mức phí cụ thể. Hỏi luôn trường hợp của mình có cần kiểm nghiệm nước hay kiểm nghiệm sản phẩm gì không ? Nếu phải kiểm nghiệm thì liên hệ luôn với các phòng kiểm nghiệm để họ báo luôn chi phí.

Nếu thuê dịch vụ thì nên ký hợp đồng trọn gói với một mức phí cố định do các bên thỏa thuận. Các đơn vị tư vấn uy tín sẵn sàng cam kết về mức phí trọn gói, không phát sinh.

Để hạn chế trường hợp không xin được giấy AT thực phẩm .

Cần tìm hiểu kỹ điều kiện để xin được giấy phép an toàn thực phẩm. Điều kiện đã được quy định trong Luật ATTP; Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Khi nắm được quy định rồi thì cần chuẩn bị thật kỹ các điều kiện để được cấp phép trước khi nộp hồ sơ.

Nếu thuê dịch vụ thì có thể chụp trước hồ sơ nguồn gốc và gửi cho bên tư vấn để họ xem trước. Khách hàng cũng có thể quay video cơ sở vật chất và gửi trước cho bên tư vấn. Các bên cùng trao đổi trước về khả năng được cấp phép với điều kiện thực tế hiện tại.

>>> Một số quan điểm sai lầm khi thuê dịch vụ làm giấy phép an toàn thực phẩm.

Rất nhiều trường hợp khách hàng thuê dịch vụ với quan điểm sai lầm. Đó là cứ bỏ ra một khoản tiền làm dịch vụ là kiểu gì cũng có giấy phép .

Thực tế không phải vậy. Bản chất bên làm dịch vụ là bên nắm chắc các quy định của pháp luật; hướng dẫn khách hàng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để được cấp giấy phép; Soạn thảo hồ sơ; Đại diện khách hàng nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước; Nhận giấy phép ATTP và bàn giao lại cho khách hàng.

Đơn giản bên tư vấn là bên hướng dẫn chuyên môn chứ không phải đơn vị có thểm quyền cấp phép. Dù thuê dịch vụ hay không thuê dịch vụ thì cơ sở vẫn cần đáp ứng các điều kiện cần thiết nếu muốn xin được giấy phép an toàn thực phẩm.

>>> Lời khuyên hữu ích khi quyết định thuê dịch vụ tư vấn Giấy phép an toàn thực phẩm.

Khi thuê dịch vụ xin giấy phép thường thì khách hàng sẽ lên mạng tìm kiếm. Số ít khác có thể được bạn bè, người thân giới thiệu. Các bên cung cấp dịch vụ thường là các công ty, văn phòng luật sư hoặc các công ty tư vấn. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ giấy phép an toàn thực phẩm. Trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê dịch vụ, khách hàng hãy lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, chuyên nghiệp. Đơn giản, khi khách hàng đã bỏ phí thuê dịch vụ thì phải được sử dụng dịch vụ chất lượng.

Vậy làm sao để lựa chọn được đơn vị tư vấn thực sự uy tín, chuyên nghiệp khi mới chỉ liên hệ lần đầu ? Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết một đơn vị tư vấn chất lượng để khách hàng tham khảo.

2) Nhận biết một đơn vị tư vấn hướng dẫn Giấy phép an toàn thực phẩm uy tín (3 dấu hiệu nhận biết)

>>> Thứ nhất, Có bài viết giới thiệu dịch vụ trên website toàn diện, sâu sắc.

Khách hàng biết đến đơn vị tư vấn chủ yếu thông qua bài viết giới thiệu dịch vụ. Một đơn vị tư vấn kinh nghiệm thường sẽ có một bài viết mang tính chuyên môn sâu sắc. Họ không chỉ nói những vấn đề chung chung như thành phần hồ sơ, các bước thực hiện…

Những đơn vị tư vấn đã từng làm nhiều năm thủ tục xin giấy AT thực phẩm , họ thường  phân tích rất toàn diện các vấn đề chuyên môn. Họ sẵn sàng chỉ ra những vướng mắc có thể phát sinh khi làm thủ tục. Những chia sẻ này thường sẽ hữu ích hơn những mỹ từ như dịch vụ uy tín, tận tâm, trách nhiệm mà chưa được kiểm chứng.

Chắc chắn, những đơn vị tư vấn chưa có kinh nghiệm sẽ không thể chia sẻ được với khách hàng những vấn đề chuyên môn mang tính thực tế sâu sắc.

>>> Thứ hai, Chuyên nghiệp khi tư vấn ban đầu cho khách hàng xin giấy AT thực phẩm .

Khách hàng có thể liên hệ tư vấn qua: điện thoại; chatbox trên website; mail; đến trực tiếp văn phòng đơn vị tư vấn hỗ trợ xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm. Dù tư vấn qua hình thức nào, khách hàng cũng có thể cảm nhận và đánh giá được trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của người tư vấn. Một bên tư vấn “chất lượng” thường sẽ:

>>> Trả lời ngay tức thì những câu hỏi khách hàng đặt ra.

Tất nhiên đây là những câu trả lời rõ ràng, có căn cứ pháp lý, giải quyết triệt để được những băn khoăn, thắc mắc của khách hàng. Tại sao phải trả lời tức thì. Đơn giản, kiến thức và kinh nghiệm nếu có sẵn trong đầu thì mới có thể trả lời tức thì khách hàng. Nếu không sẽ phải có thời gian tìm hiểu rồi trả lời khách hàng sau.

>>> Có thể gửi ngay nội dung tư vấn xin Giấy phép an toàn thực phẩm bằng văn bản nếu khách hàng yêu cầu.

Thường các bên tư vấn chuyên sâu sẽ ngay lập tức có thể gửi thư tư vấn và báo phí cho khách. Đơn giản vì thư tư vấn thủ tục họ đã có sẵn nên không mất thời gian xây dựng. Nội dung tư vấn thường rất rõ ràng nhưng: Thời gian thực hiện; Chi phí thực hiện; giấy tờ tài liệu cần chuẩn bị; Những việc công ty tư vấn sẽ thực hiện…

Đây là dấu hiệu có giá trị rất lớn để khẳng định một đơn vị uy tín có thể gửi niềm tin.

Nếu một đơn vị tư vấn chuyên môn không vững, kinh nghiệm chưa có thường sẽ mất rất nhiều thời gian để gửi cho khách thư tư vấn và báo giá bằng văn bản. Có thể sau cả nửa ngày, một ngày, thậm chí hai ngày họ mới gửi được văn bản tư vấn cho khách hàng. Đơn giản, họ phải tìm hiểu, tham khảo chuyên môn, tham khảo chi phí các bên khác để lên nội dung tư vấn, báo giá gửi cho khách. Những trường hợp này, khi khách hỏi một vấn đề gì đó sâu hơn thì người tư vấn thường ấp úng hoặc trả lời chung chung. Tư vấn chung chung vì người tư vấn không nắm chắc quy định về Giấy phép an toàn thực phẩm.

>>> Thứ ba, cam kết khi làm hợp đồng dịch vụ tư vấn giấy phép AT thực phẩm với khách hàng.

Hợp đồng là văn bản thống nhất ý trí cuối cùng của các bên. Hợp đồng quy định rõ các vấn đề quan trọng như giá trị hợp đồng; phương thức thanh toán; thời gian thực hiện; phạt hợp đồng…

Thường các đơn vị tư vấn uy tính họ sẵn sàng cam kết với khách hàng các điều khoản đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Họ sẵn sàng cam kết nếu khách hàng không được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm do lỗi của bên tư vấn, tư vấn sai hoặc không hướng dẫn chi tiết thì sẽ hoàn lại tiền.

 Điện thoại tư vấn dịch vụ xin giấy phép ATTP : 0931781100 -(024)39761078

II. GIỚI THIỆU MẪU HỒ SƠ ĐĂNG KÝ XIN GIẤY  AN TOÀN THỰC PHẨM. MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN  AN TOÀN THỰC PHẨM ( CERTIFICATE ) BẰNG TIẾNG VIỆT, TIẾNG ANH.

1) Mẫu hồ sơ đăng ký xin giấy an toàn thực phẩm.

Tùy từng chủng loại mặt hàng thực phẩm sản xuất kinh doanh mà sẽ nộp hồ sơ tại các cơ quan nhà nước khác nhau. Mẫu hồ sơ theo đó cũng có sự khác nhau giữ ngành nông nhiệp, Y tế và công thương.

Tuy nhiên, cơ bản hồ sơ xin cấp phép sẽ đều bao gồm các thành phần như:

  • Đơn đề nghị cấp phép;
  • Bản thuyết minh cơ sở vật chất
  • Sô đồ mặt bằng cơ sở
  • Danh sách khám sức khỏe
  • Danh sách xác nhận kiến thức ATTP.

Luật sư Ba Đình giới thiệu mẫu hồ sơ xin giấy phép an toàn thực phẩm. Khách hàng quan tâm có thể tải về tham khảo.

Ngoài đơn đề nghị, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư Ba Đình để hướng dẫn làm bản thuyết minh; vẽ sơ đồ cơ sở để hoàn tất hồ sơ.

2) Mẫu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Dưới đây là mẫu giấy chứng nhận ATTP mà Luật sư Ba Đình đã làm cho khách hàng. Đây là những mẫu giấy phép hiện hành thuộc cả 3 lĩnh vực Nông nghiệp, Y tế, công thương.

>>> Mẫu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm ngành nông nghiệp:

mẫu giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm ngành nông nghiệp
mẫu giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm ngành nông nghiệp

>>> Mẫu giấy phép an toàn thực phẩm ngành Y tế:

Mẫu giấy phép an toàn thực phẩm ngành y tế
Mẫu giấy phép an toàn thực phẩm ngành y tế

>>> Mẫu giấy an toàn TP ngành công thương:

Mẫu giấy phép an toàn thực phẩm ngành công thương
Mẫu giấy phép an toàn thực phẩm ngành công thương

III. TỔNG HỢP 10 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ GIẤY PHÉP AN TOÀN THỰC PHẨM.

Dưới đây là 10 tình huống hỏi – đáp hay. Các tình huống đều liên quan đến Giấy phép ATTP. Luật sư Ba Đình đã tổng hợp lại trong quá trình tư vấn thủ tục cho khách hàng.

Phần trả lời của Luật sư sẽ rất hữu ích. Tôi tin chắn rằng, mọi câu hỏi, thắc mắc đều sẽ có câu trả lời. Hãy cùng nhau bắt đầu với những tình huống cụ thể dưới đây:

1. Giấy phép an toàn thực phẩm là gì ?

Hiểu đơn giản đây là một loại giấy phép con. Khi được cấp loại giấy phép này, xem như cơ sở đã được chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Tuy nhiên, không phải cứ có Giấy phép an toàn thực phẩm rồi là cơ sở muốn sản xuất, kinh doanh thế nào cũng được. Hàng năm, các cơ quan, ban ngành hữu quan vẫn có thể kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. Lúc này, ngoài việc phải xuất trình giấy phép AT thực phẩm, cơ sở cũng cần phải xuất trình đầy đủ hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu, bao bì đầu vào, giấy ĐKKD, giấy KSK nhân viên, đảm bảo điều kiện trong sản xuất, kinh doanh.

Giấy phép an toàn thực phẩm là loại giấy chứng nhận buộc phải có (ngoại trừ những trường hợp không thuộc diện cấp phép ) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nếu chưa có giấy phép mà kinh doanh, tức là kinh doanh không phép. Mức phạt cao nhất có thể lên tới 60 triệu đồng. Điều này đã được quy định tại Nghị định Số: 115/2018/NĐ-CP.

2. Cơ sở của tôi có phải xin Giấy phép an toàn thực phẩm hay không ?

Nếu cơ sở thuộc một trong các trường hợp sau đây thì Không cần xin giấy phép:

>> Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

>> Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

>> Sơ chế nhỏ lẻ;

>> Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

>> Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

>> Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

>> Nhà hàng trong khách sạn;

>> Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

>> Kinh doanh thức ăn đường phố;

>> Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận sau:GMP; HACCP; ISO 22000; (IFS); (BRC); FSSC 22000 hoặc tương đương còn hiệu lực.

Tất cả các trường hợp còn lại đều phải được cấp giấy phép an toàn thực phẩm.

(Điều 11, 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP).

3. Nhà xưởng, cơ sở vật chất của tôi như vậy liệu có đủ điều kiện xin được Giấy AT thực phẩm hay không ?

Thực tế có rất nhiều cơ sở có diện tích rộng; nhà xưởng sạch sẽ kiên cố, phân khu chuyên biệt; trang thiết bị chuyên dụng…

Tuy nhiên cũng không ít cơ sở nhỏ hẹp, không có các khu vực riêng biệt. Thậm chí, nhiều cơ sở còn tận dụng nhà riêng để làm nơi sản xuất, kinh doanh.

Một vấn đề nữa đó là: Chủ cơ sở không biết cách bố trí các khu vực sản xuất, kinh doanh sao cho hợp lý. Thiếu các trang thiết bị, dụng cụ chuyên dụng nhưng lại thừa nhiều thứ không cần thiết. Cơ sở không bố trí đúng nguyên tắc một chiều.

Tiện thể nói luôn về nguyên tắc một chiều. Nguyên tắc này là thế nào ? Đây là nguyên tắc cơ bản, quan trọng đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Một chiều có nghĩa là theo một chiều kim đồng hồ.

Các khu vực phải được bố trí theo 1 chiều.

Các khu vực phải được bố trí theo 1 chiều. Nguyên tắc này tham gia quyết định cơ sở có được cấp Giấy phép an toàn thực phẩm hay không.

>>> Đối với cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm:

Cơ bản sẽ gồm các khu vực như:

  • Khu vực tiếp nhận nguyên liệu;
  • Khu vực sản xuất; sơ chế, chế biến;
  • Khu vực đóng gói;
  • Khu vực bảo quản thành phẩm.
  • Phòng thay đồ nhân viên, nhà vệ sinh.
Sơ đồ nguyên tắc một chiều an toàn vệ sinh thực phẩm
Sơ đồ nguyên tắc một chiều an toàn vệ sinh thực phẩm

Nguyên tắc một chiều – điều kiện xin giấy AT thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

>>> Đối với cơ sở dịch vụ ăn uống:

Cơ bản gồm các khu vực như:

  • Khu vực tiếp nhận nguyên liệu ( tủ đông, tủ mát);
  • Khu vực sơ chế ( bàn thái sống, bồn rửa)
  • Khu vực chế biến (bếp nấu)
  • Khu vực ra đồ ăn;
  • Khu phục vụ khách;
  • Phòng thay đồ nhân viên, nhà vệ sinh.
Nguyên tắc một chiều – điều kiện cấp giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
Nguyên tắc một chiều – điều kiện xin giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Để đánh giá khả năng cơ sở của mình được cấp phép bao nhiêu %. Có một cách hiệu quả đó là:

Hãy gọi cho chuyên viên tư vấn giấy phép – Số ĐT 0931781100. Sau khi được tư vấn, khách hàng có thể quay video clip, chụp hình ảnh cơ sở gửi cho chúng tôi. Với kinh ghiệm tư vấn của mình, chúng tôi sẽ đánh giá khả năng được cấp giấy phép của cơ sở.

4. Xin giấy phép an toàn thực phẩm ở đâu ?

Phần trả lời cho câu hỏi này liên quan đến quy định về thẩm quyền quản lý và cấp phép. Vấn đề thẩm quyền được quy định tại NĐ 15/2018/NĐ-CP.

Luật sư Ba Đình tóm tắt quy định, đơn giản và dễ hiểu thế này:

Thẩm quyền quản lý và cấp phép trong lĩnh vực an toàn thực phẩm được giao cho 3 bộ là: Nông nghiệp; Y tế; Công thương.

>>> Trường hợp giấy phép xin ở Công thương.

Nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như: Bánh, kẹo, bột,  sữa, các sản phẩm từ sữa, kem, rượu….thì giấy phép an toàn thực phẩm sẽ do ngành công thương cấp. Nếu mô hình công ty thì sở công thương cấp phép. Nếu mô hình hộ kinh doanh sẽ do phòng công thương – UBND quận huyện cấp. Tuy nhiên với mô hình hộ kinh doanh cá thể, thủ tục cần làm sẽ là ký bản cam kết về ATTP thay vì xin giấy phép ATTP;

>>> Trường hợp giấy phép an toàn thực phẩm xin ở Nông nghiệp.

Nếu sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh các mặt hàng như: Rau củ; Thịt gia súc, gia cầm; Thủy sản; Các mặt hàng chế biến từ thịt gia súc, gia cầm, thủy sản như giò, trả, xúc xích, trả mực, trả tôm…Thẩm quyền cấp giấy phép sẽ do ngành nông nghiệp quản lý. Nếu mô hình công ty sẽ do chi cục QLCL Nông lâm sản và thủy sản cấp phép. Nếu mô hình hộ kinh doanh cá thể sẽ do phòng Nông nghiệp – UBND quận/huyện cấp phép.

>>> Trường hợp giấy phép an toàn thực phẩm xin ở Y tế

Nếu kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn; Sản xuất đá viên, nước uống; Sản xuất phụ gia thực phẩm; thực phẩm bảo vệ sức khỏe… sẽ do ngành Y tế cấp phép.

Một câu hỏi đặt ra đó là:

Nếu một cơ sở sản xuất cùng lúc nhiều sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và cấp phép của cả hai bộ ngành khác nhau thì sao ? Ví dụ cơ sở vừa sản xuất bánh (công thương cấp phép) lại vừa chế biến thịt gia súc, gia cầm (nông nghiệp cấp phép). Vậy cơ sở có cần xin 2 giấy phép của cả 2 cơ quan này không ?

Câu trả lời là chỉ cần xin chung một giấy phép an toàn thực phẩm . Nguyên tắc là một cơ sở chỉ chịu sự quản lý và cấp phép của một cơ quan. Vậy công thương sẽ cấp phép hay nông nghiệp sẽ cấp phép ? Lúc này sẽ xét tới cơ sở sản xuất cái gì nhiều hơn. Ví dụ sản xuất bánh nhiều hơn chế biến thịt thì công thương sẽ cấp phép. Nếu sản xuất, chế biến thịt nhiều hơn bánh thì nông nghiệp sẽ cấp phép.

Xem thêm quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP để hiểu thêm quy định thẩm quyền.

5. Xin Giấy an toàn thực phẩm hết bao nhiêu tiền ?

Đây là vấn đề tất cả các chủ cơ sở phải xin giấy phép đều quan tâm. Để có thể hoạch toán được toàn bộ chi phí thì cần biết những khoản phí gì cần chi. Để xin giấy phép an toàn thực phẩm cần các khoản chi phí sau:

Phí khám sức khỏe cho chủ cơ sở và nhân viên: khoảng 200.000 VNĐ/ Người. Thông thường khám cho từ 3 đến 5 người.

Phí nhà nước khi nộp hồ sơ xin giấy phép. Nếu xin giấy ATTP lĩnh vực nông nghiệp thì mọi trường hợp đều là 700.000 VNĐ/ 1 hồ sơ. Đối với lĩnh vực y tế và công thương thì lại có sự khác nhau giữ sản xuất và kinh doanh. Nếu xin giấy phép cho sản xuất phí sẽ là 2.500.000 VNĐ. Nếu xin giấy phép cho kinh doanh phí nhà nước sẽ là 700.000 VNĐ.

Phí phát sinh khi đoàn xuống thẩm định. Về khoản chi phí này, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư Ba Đình để được tư vấn thêm.

Phí thuê dịch vụ làm thủ tục xin giấy ATTP. Chi phí này do khách hàng và bên tư vấn thỏa thuận.

Ngoài ra đối với các cơ sở sản xuất thì có thể phát sinh thêm chi phí kiểm nghiệm nước sản xuất 1.010.000 VNĐ và chi phí kiểm nghiệm sản phẩm. Phí kiểm nghiệm sản phẩm tùy từng loại sản phẩm. Thông thường giao động từ 2.000.000 VNĐ đến 2.500.000 VNĐ.

6. Thời gian xin giấy phép an toàn thực phẩm thời gian hết bao lâu ?

Thời gian xin cấp giấy phép khoảng 20 đến 25 ngày làm việc. Thời gian này tính từ ngày nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước cho tới ngày nhận được giấy phép.

Trong khoảng thời gian này, cơ quan nhà nước sẽ thành lập đoàn thẩm định. Đoàn thẩm định gốm từ 3 đến 5 người sẽ xuống thẩm định thực tế các điều kiện cấp phép của cơ sở. Sau khi thẩm định đủ điều kiện, cơ sở sẽ được cấp giấy phép.

7. Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để xin Giấy an toàn thực phẩm ?

Để được cấp giấy phép. Cơ sở cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận ĐKKD (bản gốc);
  • Giấy Khám sức khỏe nhân viên (bản gốc);
  • Hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu, bao bì đầu vào: Hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ, giấy tờ bên cung cấp nguyên liệu, bao bì.

Lưu ý, hồ sơ nguồn gốc là điều kiện vô cùng quan trọng. Nó quyết định việc cơ sở có xin được giấy phép an toàn thực phẩm hay không. Hồ sơ nguồn gốc phải đầy đủ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Việc chuẩn bị hồ sơ nguồn gốc thường là công việc tốn nhiều thời gian nhất. Nhiều cơ sở mất cả tháng trời để làm hợp đồng mua bán với bên cung cấp. Đôi khi có hợp đồng mua bán rồi nhưng bên bán lại không xuất được hóa đơn. Hoặc nhiều trường hợp có hợp đồng mua bán, có xuất VAT nhưng bên bán lại không đủ điều kiện để cung cấp nguyên liệu bao bì như không có giấy chứng nhận ATTP hoặc không có hồ sơ công bố sản phẩm.

Chính vì vậy, việc chuẩn bị hồ sơ nguồn gốc đôi khi cần làm trước khi nộp hồ sơ xin giấy ATVSTP. Nhiều đơn vị nộp hồ sơ xin cấp phép sớm. Đoàn thẩm định xuống sớm. Nhưng khi đoàn kiểm tra nguyên liệu lại nhập trôi nổi hay mua ngoài chợ và không chứng minh được nguồn gốc. Trường hợp này đoàn sẽ kết luận không đạt. Cơ sở lại quay ra bổ sung, khắc phục dẫn tới thời gian được cấp phép kéo dài.

Hỏi đáp hay về giấy phép an toàn thực phẩm.
Hỏi đáp hay về giấy phép an toàn thực phẩm.
Liên hệ tư vấn
0931781100 – (024)39761078

8. Giấy Giấy phép an toàn thực phẩm có thời hạn bao lâu ?

Điều này thì luật quy định rõ rồi. Khoản 1 điều 37 Luật ATTP quy định: “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm”. Thời hạn này được tính từ ngày ký giấy phép. Trên giấy ATTP cũng ghi rõ giấy phép này có thời hạn tới ngày…tháng…năm….

9. Khi giấy phép hết hạn, tôi phải làm gì ?

Câu trả lời là phải xin cấp lại giấy phép. Thủ tục xin cấp lại phải thực hiện trước 6 tháng tính đến ngày giấy phép hết hạn. Tức là không phải chờ tới khi giấy phép hết hạn mới làm thủ tục xin cấp lại. Thủ tục này phải làm ngay khi giấy phép vẫn còn 6 tháng hiệu lực

“Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh ” >>> Khoản 2 điều 37 Luật ATTP.

10. Có loại giấy chứng nhận nào có thể thay thế giấy phép an toàn thực phẩm không ?

Một số giấy chứng nhận có giá trị tương đương với giấy an toàn thực phẩm. Những loại giấy chứng nhận này có thể thay thế giấy phép ATTP. Nói cách khác, nếu cơ sở đã được cấp một trong những loại giấy chứng nhận sau đây, cơ sở sẽ không cần xin giấy phép an toàn thực phẩm:

– Thực hành sản xuất tốt (GMP);

– Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP);

– Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000;

– Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS);

– Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC);

– Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

Trên đây là những nội dung tư vấn chi tiết liên quan đến giấy phép an toàn thực phẩm.

IV. DỊCH VỤ TƯ VẤN HỖ TRỢ GIẤY PHÉP AN TOÀN THỰC PHẨM.

Với những nội dung tư vấn như trên, chúng tôi tin chắc khách hàng đã có những kiến thức căn bản về giấy phép.

Mỗi khách hàng cũng đã có sự cân nhắc về việc có thuê dịch vụ tư vấn làm thủ tục hay không.

Hãy nhấc máy và gọi cho Luật sư Ba Đình để được giải đáp thêm hoặc cần chúng tôi thực hiện trọn gói thủ tục cấp phép. 

Chia sẻ bài viết này

Viết một bình luận